Chiều 14/4, hơn 20 khách mời và thành viên câu lạc bộ Doanh nhân Xã hội miền Nam (SSEC) đã có buổi offline thân mật tại hội quán Hội Sinh viên. Ngồi lại với nhau hơn 3 giờ đồng hồ, các thành viên đã cùng chia sẻ các vấn đề liên quan đến những dự án của nhau. Đặc biệt chủ đề chính của buổi offline “Bài toán nhân lực của các dự án xã hội” do anh Nguyễn Thanh Minh chuyên gia nhân sự từ Delta Việt – Doanh nghiệp Xã hội chương trình CSIP 2010 trình bày nhận được nhiều sự hưởng ứng từ các thành viên.
60 giây tự giới thiệu
Ở phần đầu chương trình, mỗi thành viên và khách mời có 60 giây chia sẻ về dự án kinh doanh xã hội của mình.
Anh Trần Nguyên Giáp giới thiệu về hệ thống bán thuốc trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam tại trang web baotam.vn
Bạn Lã Thúy Diễm Hằng chia sẻ mong muốn nâng cao thói quen của người dân về tiết kiệm, tái sử dụng, tái chế (3T) trong sinh hoạt.
Anh Ngô Minh Uy – Giám đốc Trung tâm Tâm lý học Ứng dụng Sông Phố nói về việc chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe về mặt tinh thần, tham vấn tâm lý trị liệu, hoạt động đào tạo các kĩ năng trong học đường.
Anh Nguyễn Thanh Minh – Giám đốc công ty cổ phần phát triển Tài năng Việt – Delta Việt, hiện đang điều hành một mạng lưới 100 ngàn thành viên. Delta Việt hiện có các khóa học trực tuyến nhắm đến đối tượng phục vụ 16 – 24 tuổi, thu nhập trung bình hoặc thấp. Đặc biệt là các học viên từ tỉnh khác ngoài TP.HCM và Hà Nội chiếm 80%.
Anh Nguyễn Văn Đúng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Tỉnh Đồng Tháp trình bày dự án Mạng lưới cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu đồng bằng sông Cửu Long và việc thành lập Trung tâm tư vấn phát triển đồng bằng sông Cửu Long để ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ để phục vụ cho cộng đồng, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Anh Huỳnh Kim Cường – Giám đốc điều hành công ty Hello World giới thiệu dự án cổng thông tin cho các tổ chức phi chính phủ, không những tạo ra nguồn gốc thông tin mà còn tạo ra cộng đồng thông tin Hellovietnam.org để tất cả mọi người có thể đưa tất cả thông tin từ những tổ chức phi lợi nhuận.
Anh Nguyễn Phúc Văn Khâu từ công ty bảo hiểm ACE life Việt Nam chia sẻ mong muốn giúp mọi người hiểu hơn về bảo hiểm và các cơ hội.
Chị Lã Hồng Anh Thư – quản lý cơ sở bảo trợ xã hội Hóc Môn với mục tiêu giúp đỡ cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn Hóc Môn. Những em ở đó chưa có điều kiện để tiếp cận acác dịch vụ xã hội. Hiện nay cơ sở đang có 1 dự án là dạy làm hoa voan.
Chị Trần Thị Trung Thuận – Giám đốc công ty Thiên Tâm giới thiệu dự án đồng hành cùng người khuyết tật: Coi NKT là những người bình thường nếu họ có công ăn việc làm. Sản phẩm của Thiên Tâm ứng dụng phương pháp hương trị liệu để bảo vệ sức khỏe, giúp giảm đau, cảm sốt, bệnh thông thường tại nhà, giảm chi phí y tế cá nhân, chi phí y tế cho xã hội.
Anh Nguyễn Minh Hùng và anh Nguyễn Tường Vũ đến từ Công ty Hello Doctor mang đến dịch vụ y khoa từ xa: điều hành dự án chăm sóc sức khỏe mọi lúc mọi nơi. Hệ thống này giúp cho mọi người kết nối được với tất cả các bác sĩ không kể khoảng cách địa lý.
Anh Đỗ Thành (WSI) chuyên cung cấp các giải pháp maketing, đào tạo nhân lực và cung cấp nhân sự cho doanh nghiệp.
Chị Đỗ Thị Thanh và chị Châu từ web Cộng đồng mua kêu gọi số thành viên cùng mua vì cộng đồng, và ủng hộ cho quỹ từ thiện trẻ em.
Chị Nguyễn Thị Hà Thanh chia sẻ dự án hỗ trợ cho việc nghiên cứu và sáng tạo trong giới trẻ. Mục tiêu chính là thúc đẩy ứng dụng của các dịch vụ, giải pháp mang tính khoa học.
Chị Nguyễn Thị Thanh Kiều giới thiệu Dự án Baby Dream: tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh vẽ tranh tại trường về chủ đề giao thông, môi trường. Mục tiêu: nâng cao nhận thức về giao thông đối với lứa tuổi tiểu học, đồng thời lập quỹ hỗ trợ cho những bé là nạn nhân của giao thông.
Anh Nguyễn Văn Toàn phụ trách truyền thông Công ty People Focus giới thiệu những chương trình đào tạo nhân sự, hỗ trợ doanh nhân xã hội nói riêng và các doanh nghiệp nói chung.
Người cuối cùng là anh Đoàn Minh Hoàng từ Công ty Sắc Việt, nơi làm các sản phẩm tranh gạo của người khuyết tật ở Đồng Nai.
10p giới thiệu dự án của thành viên để tất cả thảo luận
Trong lần SE Cafe này dự án được giới thiệu là Mạng Xã hội Sống Xanh, thay cho dự án Thiên Tâm, được anh Bùi Việt Hà – Giám đốc dự án chia sẻ với mọi người. Với mục tiêu thay đổi lối sống của con người, đặc biệt là giới trẻ, bằng phương pháp truyền thông giáo dục. Mô hình hoạt động của dự án bao gồm cả một hội quán được xây dựng thành một hình mẫu của công trình xanh thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, là nơi trình bày, giới thiệu và cung cấp các sản phẩm dịch vụ xanh, sạch và của doanh nghiệp xã hội. Các hoạt động truyền thông và tư vấn tiêu dùng/kinh doanh này cũng mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho dự án. Hội quán cũng là nơi tổ chức các chương trình hoạt động chung cho tất cả các tổ chức xã hội/môi trường khác. Điểm khác biệt của dự án là sự liên kết từ tất cả cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến các vấn đề xã hội/môi trường, nhằm tạo một cộng đồng có sức ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển bền vững.
Dự án cũng kêu gọi một hình thức đầu tư còn khá mới ở Việt Nam: đầu tư thiện doanh – đầu tư không nhằm vào mục tiêu lợi nhuận mà vì sự thay đổi tích cực của dự án mang lại cho phát triển bền vững của xã hội và môi trường. Để dự án có tính xã hội cao hơn, thay vì tập trung vào 1 số ít nhà đầu tư lớn đầu tư 1 số tiền nhiều, thì dự án sẽ chia nhỏ số tiền đầu tư để tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư hơn cùng góp vốn. Giá trị đóng góp ít hơn cũng thuận lợi cho các nhà đầu tư trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Nhiều nhà đầu tư cùng đầu tư thì ý nghĩa xã hội càng cao, ảnh hưởng tới cộng đồng càng lớn.
Trả lời băn khoăn của anh Cường (công ty Hello World) về hoạt động trực tuyến, anh Hà giải thích rằng Mạng Xã hội Sống Xanh không hoạt động giống Facebook hay các trang mạng xã hội khác có mục tiêu hướng người tham gia hoạt động trực tuyến trên cộng đồng ảo, thì trang web songxanh.vn thực chất chỉ là công cụ để hướng mọi người tới các hoạt động ngoại khóa nhằm mang lại những hiệu quả thay đổi ngoài đời thực. Tuy nhiên, cả hai hình thức đều phải được quan tâm phát triển đúng mức. Và anh Hà cũng mong muốn qua những buổi họp SE Cafe để mọi người góp ý giúp nhau hoàn thiện các dự án của mình. Anh Hà cũng trình bày cơ hội liên kết hợp tác với anh Cường và anh Thành trong các giải pháp website, với anh Vũ, anh Hùng và anh Uy trong các hoạt động tư vấn sức khỏe cho cộng đồng.
Khi chị Thuận (giám đốc công ty Thiên Tâm) đặt ra câu hỏi về tính khả thi của dự án, anh Hà cho biết nguồn quan trọng mang lại sự độc lập tài chính cho dự án chính là hội quán và các hoạt động xung quanh. Tính bền vững và khả thi của dự án này nằm trong sự cộng sinh của cả hai hình thức hoạt động, hễ mảng này phát triển sẽ hỗ trợ cho mảng kia và ngược lại. Các sản phẩm của chị Thuận và anh Hoàng cũng là hai trong nhiều các sản phẩm mục tiêu mà anh Hà nhắm tới để thực hiện các chiến dịch truyền thông.
Anh Hà cũng cảm ơn anh Khâu về lời nhắc nhở phải đảm bảo tính an ninh và bảo mật cho cộng đồng khi tham gia hoạt động trực tuyến. Trả lời câu hỏi của anh Uy về định nghĩa đơn giản thế nào là sống xanh, câu trả lời từ anh Hà cũng thật đơn giản: “sống xanh là sống có trách nhiệm (và hài hòa) với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội, môi trường thiên nhiên và các thế hệ tương lai”.
Trong các chương trình SE Cafe tới, lần lượt các dự án khác của thành viên cũng sẽ được chia sẻ và thảo luận nhằm hoàn thiện và phát triển cũng như tìm hiểu cơ hội kinh doanh giữa các thành viên.
Chia sẻ và thảo luận bài toán nhân lực
Đặc thù của dự án xã hội là muốn làm nhiều việc cho xã hội với nguồn lực hạn chế, mâu thuẫn giữa nguồn lực và mục tiêu phát sinh vấn đề khó khăn. Vì vậy chiến lược sử dụng nhân sự trong từng giai đoạn phát triển là vô cùng quan trọng. Theo anh Nguyễn Thanh Minh (chuyên gia nhân sự từ Delta Việt – Doanh nghiệp Xã hội chương trình CSIP 2010) thì có 2 xu hướng tuyển dụng hiện nay đó là: cứ tuyển người giỏi đã rồi người đó làm việc gì tính sau, xu hướng thứ 2 là biết được tuyển người đó làm việc gì rồi, biết người đó giỏi như thế nào, chi phí thế nào, công việc thế nào để tuyển người phù hợp.
Xu hướng chỉ cần tuyển người giỏi là xu hướng của doanh nghiệp lớn vì họ sẵn sàng bỏ ra vài năm để nhân sự đó học hỏi, phát triển, thậm chí 2, 3 năm sau, nhân sự đó mới bắt đầu cống hiến. Nhưng với doanh nghiệp xã hội còn khá non trẻ, chiến lược tuyển nhân sự phù hợp là phải có chiến lược kinh doanh với mục tiêu và các bước thực hiện cụ thể. Sau đó doanh nghiệp xã hội sẽ cân nhắc sử dụng nhân sự như thế nào để thực hiện được từng bước này.
Anh Minh cho rằng một mấu chốt quan trọng nữa để doanh nghiệp tuyển dụng được các nhân sự phù hợp đó là: phân biệt giữa người có tài và người trông có vẻ có tài. Có tài đơn giản là làm được công việc cần làm. Có một số người doanh nghiệp tuyển về vì vẻ hào nhoáng của họ, ví dụ họ có 10 năm kinh nghiệm nhưng mà công việc mình làm rất khác với những kĩ năng, kinh nghiệm mà họ có được, lúc đó kinh nghiệm họ trở nên vô ích đối với công việc mà doanh nghiệp cần.
Điều thứ 3 cần lưu ý, theo anh Minh đó là: khái niệm về sự phù hợp. Thật sự không có chiến lược nào đúng hay sai cả, chỉ có chiến lược nào phù hợp hay không phù hợp. Tùy vào từng giai đoạn mà doanh nghiệp cần những người rất khác nhau. Tất cả chiến lược đều cần phù hợp vào 1 giai đoạn riêng.
Áp dụng mẫu thấy được sự phù hợp trong nhân sự (ảnh)
Qua nhiều năm làm công tác tuyển nhân sự, kinh nghiệm cho thấy chất lượng thực tập viên tốt hơn tình nguyện viên, cộng tác viên rất nhiều. Bởi vì điều mà thực tập viên quan tâm nhất là được học hỏi công việc, được chứng nhận thực tập nên họ làm việc khá tập trung và có chất lượng. Doanh nghiệp nên tuyển nhân viên bán thời gian khi có dấu hiệu tài chính khá ổn định rồi. Công việc nào thật sự cần người làm lâu dài, doanh nghiệp nên tuyển vị trí toàn thời gian.
Mức lương của nhân viên, theo anh Minh sẽ được trả theo các tiêu chí sau: vị trí, với 1 vị trí như vậy thị trường trả bao nhiêu? họ chiếm khoảng bao nhiêu %, sức làm việc của người đó xứng đáng mức lương thế nào? Cuối cùng là năng lực làm việc của người đó có lớn hơn vị trí làm việc hiện tại hay không? Doanh nghiệp muốn giữ được người này phải trả mức lương cao hơn.
Anh Minh cũng chia sẻ với các thành viên một cách tuyển nhân sự đỡ tốn thời gian, chi phí thấp và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Đó là thay vì để ứng viên gửi CV, doanh nghiệp tự soạn các mẫu có sẵn những thông tin doanh nghiệp cần biết về ứng viên. Đăng tải các mẫu này trên các trang web tìm việc miễn phí và để các ứng viên tự điền thông tin trực tuyến.
Qua những chia sẻ thú vị từ anh Minh, các thành viên đã có thêm những thông tin thú vị góp phần giải quyết bài toán nhân sự. Mọi người cùng hào hứng chia sẻ ý kiến tâm đắc của mình xung quanh chủ đề.
Anh Cường nêu câu hỏi về nghệ thuật săn đầu người cho những công việc thuộc các lĩnh vực hiếm như thiết kế web và SEO cho website, ngành không có trường đào tạo chính quy? Anh Thành gợi ý các giải pháp liên kết hợp tác hoặc thuê mướn nhân sự trong khuôn khổ dự án cho các việc này.
Anh Uy chia sẻ thêm trong lĩnh vực tâm lý học, chỉ có truyền thông trên Facebook là hiệu quả. Chứ còn đăng trên các trang tìm việc thì không thu hút. Đối với công việc đặc thù phải nhờ đến các mối quan hệ.
Chị Thuận có ý kiến nếu ngay từ đầu chúng ta có khả năng thì nên tuyển cộng tác viên làm bán thời gian. Chị cũng chia sẻ thêm về cách tuyển cộng tác viên của mình: “Tôi mời họ lại, nói chân thành hết cả những khó khăn của mình. Nếu họ vẫn chấp nhận thì mới hi vọng họ gắn bó dài hơn”.
Còn chị Thanh từ kinh nghiệm làm việc với các dự án của mình cho rằng trong giai đoạn còn non trẻ của công ty thì 1 người có thể làm nhiều việc. Tuy nhiên mức lương phải đảm bảo cuộc sống cho người lao động dù là doanh nghiệp gì đi chăng nữa.
Kết thúc phần thảo luận kinh nghiệm nhân sự, anh Hà cũng chia sẻ một câu chuyện về tuyển dụng tình nguyện viên mà anh học được ở Diễn đàn lãnh đạo trẻ Âu Á (Jakarta) vừa qua, một trường đại học thay vì chỉ nêu các yêu cầu công việc trong thông báo tuyển dụng cho một chương trình dạy học tình nguyện, thì họ đã nêu rõ hẳn những sự thay đổi tích cực và ý nghĩa của công việc, nhờ đó chương trình tuyển dụng đã rất thành công, khác hẳn những khi đăng tuyển theo kiểu truyền thống, và thành viên cũng gắn bó sâu sắc với chương trình hơn.
Kết nối trao cơ hội hợp tác kinh doanh
Để mở đầu, anh Hà báo cáo lại các kết nối và cơ hội kinh doanh mà các thành viên đã trao cho nhau trong thời gian qua, gồm có:
Anh Tạ Minh Tuấn (Help Corp) được giới thiệu tới các đối tác của dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, do anh Hà giới thiệu.
Anh Nguyễn Tường Vũ (Chaobacsi.com) đã được giới thiệu đến chuyên gia thiết lập mạng truyền hình trực tuyến để tìm hiểu cơ hội phát triển trong tương lai, do anh Hà giới thiệu.
Anh Bùi Việt Hà (SốngXanh.vn) được giới thiệu đến chuyên viên thiết kế đồ họa web, do anh Lê Việt Hồng (Delta Việt) giới thiệu.
Chị Nguyễn Thị Hà Thanh (yss.vn) được giới thiệu tới một dự án nghiên cứu khoa học của sinh viên, do anh Hà giới thiệu.
Bạn Nguyễn Thanh Tiến (Dự án thay thế túi nilon bằng giỏ nhựa đa năng), được giới thiệu đến chuyên gia thiết kế kỹ thuật hàng gia dụng để góp ý cải tiến sản phẩm, do anh Hà giới thiệu.
Chị Nguyễn Thị Thanh Kiều (Dự án Baby Dream) được cam kết hỗ trợ nhân lực từ anh Hà và chị Thanh, và anh Hà cũng nhận được cam kết hỗ trợ từ chị Kiều và chị Thanh.
Thành viên SSEC được mời tham gia hội thảo về nhân sự PassionWorks do People Focus (Công ty anh Nguyễn Văn Toàn) tổ chức.
Công ty Thiên Tâm của chị Trần Thị Trung Thuận được thành viên Mạng Xã hội Sống Xanh đến thăm, cùng trải nghiệm công việc với người khuyết tật nhằm cảm nhận khó khăn và thảo luận các cơ hội hợp tác truyền thông, kinh doanh.
Công ty Sắc Việt (anh Đoàn Minh Hoàng) và Trung tâm Tâm lý học Ứng dụng Sông Phố (anh Ngô Minh Uy) được thành viên SSEC đến thăm và tìm hiểu nhằm thảo luận các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực truyền thông, giới thiệu sản phẩm, tìm đại lý bán hàng…
Các cơ hội kết nối và kinh doanh trong buổi SE Cafe này gồm có:
Anh Hà, anh Cường và anh Thành trong việc hợp tác phát triển website.
Anh Vũ và anh Hà trong việc liên kết tổ chức tư vấn sức khỏe cho cộng đồng.
Chị Diệu Thanh, chị Thanh Kiều và anh Cường giúp tạo liên kết cho dự án Baby Dream.
Anh Uy giới thiệu giúp anh Cường tìm người nhập dữ liệu cho dự án.
Ngoài ra các kế hoạch lần lượt đi tìm hiểu các dự án của các thành viên, phát triển quỹ nhân lực chung và tuyển sinh viên thực tập cho câu lạc bộ cũng sẽ được tiến hành như dự định.
Sau những chia sẻ, đóng góp tích cực từ các khách mời và thành viên, Ban tổ chức đã quyết định trao quà đặc biệt là gối thảo dược cho mắt có in logo SSEC là sản phẩm sản xuất với số lượng có hạn của Thiên Tâm, cho những thành viên có đóng góp xuất sắc nhất: đó là anh Thành, anh Đúng và anh Minh – diễn giả chính của buổi SE Cafe.
Lần offline của SSEC lần này sẽ mở đầu cho nhiều dự án và chủ đề hấp dẫn khác nữa. Hẹn gặp lại các khách mời, thành viên trong lần offline tới của SSEC tổ chức định kì vào tuần thứ 2 của tháng kế tiếp.
Minh Ly – SốngXanh.vn